Lời khuyên cho người mới sử dụng tinh dầu

Sử dụng tinh dầu xông nhà cửa, phòng ốc và ngăn ngừa cảm mạo… đang trở thành trào lưu tích cực của người tiêu dùng Việt.

Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều người mua tinh dầu nhưng lại chưa biết cách dùng sao cho hợp lý. Nhân bài viết này, Pure xin đưa ra một số lời khuyên cho người mới sử dụng tinh dầu lần đầu, nhằm tránh các sai lầm không đáng có.

Pure mong các thông tin dưới đây sẽ giúp bạn đọc có thêm kiến thức về tinh dầu nguyên chất, đồng thời nắm rõ hơn phương pháp dùng tinh dầu để đạt hiệu quả, công dụng cao nhất. 

1. Chọn dụng cụ xông tinh dầu phù hợp với không gian, nhu cầu của bản thân

Theo Pure, việc lựa chọn tốt nhất nên dựa vào nhu cầu thực tế của chính gia đình bạn:

Nếu không gian nhà nhỏ dưới 10m2, bạn có thể dùng đèn xông.
Nếu không gian từ 10m2 trở lên, bạn có thể cân nhắc dùng máy khuếch tán để phạm vi lan tỏa rộng hơn.
Ngoài ra, bạn cũng có thể xài đèn xông tinh dầu nếu chỉ có nhu cầu xông 1-2 giờ/ngày. Trường hợp xông nhiều giờ, đặc biệt từ 6-8 tiếng liên tục, bạn nên chọn máy khuếch tán. Cách này giúp tiết kiệm tinh dầu, giảm chi phí tiền điện mà vẫn giữ được hương thơm thuần khiết cho toàn không gian.

2. Pha loãng tinh dầu nguyên chất trước khi dùng

Tinh dầu có nồng độ dược tính cực cao, chứa từ hàng chục đến hàng trăm hợp chất khác nhau, được chiết xuất từ tinh hoa của thực vật. Có thể khẳng định, tất cả những dưỡng chất được chưng cất từ thiên nhiên, đều nằm đầy đủ trong tinh dầu.

Chính vì thế, mỗi giọt tinh dầu đều chứa vô vàn dinh dưỡng, trước khi dùng bạn nhất định phải pha loãng để dễ dàng hấp thụ hơn. Nếu sử dụng tinh dầu đậm đặc trực tiếp sẽ gây phản tác dụng, vì thành phần dược tính dư thừa sẽ gây bỏng rát da, tổn thương các vùng nhạy cảm trên cơ thể.

Tốt nhất, bạn nên pha loãng tinh dầu trong nước hoặc với dầu nền rồi mới bắt đầu sử dụng. Riêng những sản phẩm có thể thoa trực tiếp, bạn cũng nên thận trọng và không được để dây vào mắt. Trường hợp bị bỏng/phồng rộp do dùng tinh dầu, cách xử lý đầu tiên là pha loãng nồng độ, bằng cách lấy dầu nền thoa lên bề mặt vết bỏng để làm dịu, sau đó đến trung tâm y tế.


3. Thử phản ứng của tinh dầu (pha loãng) trên da

Một số người có thể bị dị ứng với một loại tinh dầu nào đó. Để chắc chắn bạn không nằm trong trường hợp này, hãy thử bôi một chút tinh dầu đã pha loãng với nước lên da. Cách thử cũng tương tự như khi bạn thử son môi, mỹ phẩm thông thường.

Những vị trí da dễ thử và cho kết quả rõ nét nhất là vùng da cổ tay, khủy tay hoặc vùng ngực. Sau khoảng vài phút, nếu thấy da vẫn thoải mái, không vấn đề gì thì có thể tinh dầu hợp với bạn. Nếu da bị mẩn đỏ hay có dấu hiệu dị ứng, hãy rửa da thật sạch với nước lạnh và tránh dùng tinh dầu đó.

Khi mua tinh dầu, bạn có thể áp dụng cách này để tìm được loại phù hợp. Mỗi lần thử có thể được 6 loại, nhưng bạn nên ghi nhớ vị trí để tránh nhầm lẫn.

4. Sử dụng tinh dầu với liều lượng vừa phải

Cái gì quá cũng không tốt, ngay cả dùng tinh dầu. Không phải bạn cứ nhỏ thật nhiều tinh dầu vào máy khuếch tán, vào bồn tắm là hiệu quả sẽ tăng cao như kì vọng, phòng sẽ sạch hơn và cơ thể sẽ thơm hơn… Trên thực tế, dùng đúng dùng đủ với hàm lượng vừa phải mới là giải pháp mang lại hiệu quả cao nhất.
Hãy nhớ nguyên tắc 100ml nước xông tương ứng với 3-5 giọt tinh dầu, bạn sẽ có một bầu không khí đáng nhớ, không côn trùng, không vi khuẩn và chỉ ngập tràn hương thơm dịu nhẹ. 
5. Thận trọng khi mua và sử dụng tinh dầu uống

Tinh dầu thường được dùng chủ yếu để xông phòng, pha nước tắm hoặc xoa bóp, làm mặt nạ massage… bởi dược tính của tinh dầu rất mạnh nên không thể nạp trực tiếp vào cơ thể. Tuy nhiên, hiện trên thị trường lại đang lưu hành một số sản phẩm tinh dầu uống được.

Sản phẩm này nếu được kiểm nghiệm, đảm bảo an toàn thì vẫn có thể sử dụng bình thường, nhưng chắc chắn sẽ “kén người” vì không phải ai cũng phù hợp để dùng. Nếu là người mới tiếp cận với tinh dầu, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia trước khi quyết định mua và sử dụng tinh dầu uống.


6. Kết hợp sử dụng nhiều loại tinh dầu

Mỗi người có một sở thích khác nhau, một số người thậm chí còn có khuynh hướng “trung thành” với một loại hương thơm. Vì thế nếu đã thích, họ sẽ xài hoài một loại nước hoa, sữa tắm và cả tinh dầu mình yêu thích.
Điều này không có gì sai, nhưng bạn nên đổi mới tư tưởng một chút, bằng cách mix nhiều loại tinh dầu mới nhau, hoặc chia thời gian biểu sử dụng tinh dầu để đạt tác dụng như mong muốn.

Cụ thể, cùng một loại tinh dầu, bạn không nên sử dụng hàng ngày, mà mỗi tuần chỉ cần sử dụng tối đa 3 lần. Cách này giúp da không bị phụ thuộc tinh dầu, không bị “lờn hương”, giảm hiệu quả chăm sóc; đồng thời cũng giúp bạn loại bỏ các rủi ro liên quan. Chẳng hạn nếu tinh dầu bạn đang dùng có vấn đề, có độc tính nhưng bạn chưa biết, thì việc dùng quá lâu dài và thường xuyên có thể khiến độc tố tích tụ, gây ảnh hưởng đến sức khỏe.
Để đảm bảo an toàn, Pure khuyên bạn nên sử dụng tinh dầu hỗn hợp và dùng không quá 6 tháng. Sau thời gian này, hãy đổi loại tinh dầu để làm mới không gian và tăng trải nghiệm.


7. Sử dụng tinh dầu buổi tối trước khi đi ngủ

Trong số những lời khuyên cho người mới sử dụng tinh dầu lần đầu, không thể thiếu yếu tố thời gian. Vì sao? Vì dùng tinh dầu không đúng lúc cũng có thể gây phản tác dụng. 

Vậy thời điểm nào là hiệu quả nhất để dùng tinh dầu? Theo các chuyên gia, buổi tối trước khi đi ngủ chính là khoảng thời gian tuyệt vời nhất để bạn sử dụng sản phẩm. Bởi đa số tinh dầu dễ phản ứng nhạy cảm với ánh sáng, nên nếu dùng tinh dầu ban ngày, da bạn có thể bị đen do “trúng độc cảm quang”.
 
8. Giữ nguyên tinh dầu trong lọ đã mua

Tinh dầu không phải dung dịch bình thường, nếu bảo quản sai cách có thể gây biến chất, hoặc mất mùi. Tốt nhất bạn mua về như thế nào, hãy để nguyên trong lọ đó và sử dụng, tránh sang chiết.

Nếu có nhu cầu cần chiết ra lọ nhỏ, bạn không nên chiết sang lọ nhựa, lọ tái chế (lọ đựng canxi, nước muối…), lọ quá sáng màu. Đây là nguyên tắc an toàn giúp trẻ nhỏ không uống nhầm và giúp bảo quản nguyên chất hàm lượng tinh dầu sau sang chiết.

Tin liên quan

Bình luận

top